SEPARATION
OF POWERS (II)
Noong
nakaraan, napagusapan natin ang prinsipyo ng separation of powers sa konteksto ng pork barrel scam na sinasabing pinasimunuan ng isang Janet
Lim-Napoles. Marahil ay mabuti ring
paglaanan pa ng pansin ang paksang ito mula sa anggulo ng totoong tungkulin ng
isang konggresman.
Ano
nga ba ang talagang trabaho ng isang konggresman?
Unang-una,
bilang miyembro ng konggreso, natural na ang tungkulin ng isang konggresman ay
dumalo sa mga pagpupulong ng mga komiteng kanyang kinabibilangan, at sa mga
sesyon ng plenaryo o kalahatang kapulungan.
Ibig sabihin, makilahok sa talakayan, magbahagi ng kanyang matalinong
kuro-kuro at kaalaman, at tumulong sa mahusay na pagbabalangkas ng mga
panukalang-batas. Wala na ring sinasabing
iba pang tungkulin ng konggresman ang Saligang Batas kaya naman marapat nga
lamang na ang staff o mga katulong ng
isang konggresman ay aanim na tao lamang (isang office manager o chief of
staff, at mga matatawag na personal
assistants tulad ng secretary,
receptionist, researcher, utility aide, at driver). Para sa bawat konggresman, ito lamang ang mga
kasamang sinusuwelduhan ng konggreso; at ang opisina ng konggresman ay
masasabing kuwartito lamang sa Batasan.
Tama lamang, sapagkat wala namang dapat na tungkulin ang konggresman
maliban sa kanyang pakikilahok sa mga pagpupulong ng konggreso.
Ang
konggreso ay isang parliamentary assembly,
sa malawak na kahulugan nito, ibig sabihin, pagtitipong may nagaganap na usapan
o salitaan, mula sa katagang parler,
wikang Pranses, na ang ibig sabihin ay “salita”. Kaya nga tama lang ang kantiyaw sa mga
miyembrong walang sinasabi, na sila raw ay miyembro ng Committee on Silence. Ang
totoong tungkulin ng konggresman o kagawad ng lokal na sanggunian ay magsalita
sa kapulungan; hindi naman araw-araw, ngunit hindi dapat mawalan ng naibahaging
nakapagpayaman sa talakayan sa higit na maraming pagkakataon o sa kalakihang
bahagi ng panunungkulan.
Kaugnay
nito, isa sa mga dapat pagtakhang penomenon sa ating pulitika ang
sigaw-pangkampanyang “Gawa, hindi salita”.
Kahit hindi sa kandidatura para konggresman, mahalaga ang “salita”:
nauuna sa gawa, sapagkat pagsasa-wika ang natatanging paraan natin bilang mga
tao upang linawin at ibahagi ang nilalaman ng “isip”. Kung may nasabi, may inisip. Ang “gawa” na hindi sumunod sa “salita” ay
malamang na hindi pinag-isipan; o kaya, kung walang salita, walang aasahang
mabuting gawa.
Ngunit
ito ay indikasyon lamang o sintomas ng maling pag-aakalang pareho lamang ang
tungkulin ng isang konggresman at ng isang punong ehekutibo tulad ng gobernador
o mayor. Mali, sapagkat, bilang mga
punong ehekutibo, ang isang gobernador o mayor ay talagang itinalaga ng batas
na magsa-gawa, magpatupad ng mga programa at proyekto, kaya rin naman sila ang may
kontrol sa burukrasya—sa maraming departamento at kawani ng pamahalaang
lokal—may legal na karapatang mag-utos, magtalaga at magtanggal ng kawani. Ang nagtatalaga at ang may kapangyarihang
magtanggal sa Provincial Health Officer ay ang Provincial Governor. Ang nagtatalaga at ang may kapangyarihang
magtanggal sa Municipal Engineer ay ang Municipal Mayor.
Walang
ganitong kontrol sa burukrasya ang isang konggresman. Hindi siya ang nagtatalaga, wala rin siyang
kapangyarihang magtanggal, sa District Engineer ng DPWH o Division
Superintendent ng DepEd sa kanyang distrito, kahit na ito ay mga ahensya ng
pamahalaang nasyonal. Kalihim ng DPWH
ang boss ng District Engineer; Kalihim ng DepEd ang boss ng Division
Superintendent of Schools; hindi si konggresman. Kaya nga, kahit na sabihing si konggresman
ang naglaan ng pondo mula sa kanyang pork barrel upang kongkretuhin ang isang
daan, wala pa rin siyang karapatang bantayan, sitahin o turuan ang District
Engineer sa pagsasagawa nito; at kapag ginawa iyon ni konggresman, maaari
siyang ireklamo ng District Engineer.
Mali pa rin ang ganitong panghihimasok ng konggresman kahit na sabihing
may oversight powers ang konggreso,
sapagkat ang kapangyarihang “magbantay” na ito ng konggreso ay isang
kolektibong kapangyarihan, hindi maaaring angkinin ng indibidwal na konggresman;
dapat idaan sa pamamagitan ng legislative
inquiry o pagsisiyasat ng kapulungan bilang kapulungan. Mula sa praktikal na pagsuri, tama lamang na
walang karapatang manghimasok ang konggresman sa gawain ng District Engineer
sapagkat hindi naman masasabing mas marunong si konggresman sa pag-kongkreto ng
mga daan; at kahit pa magkataong inhinyero rin si konggresman, mawawalan siya
ng panahong gampanan ang totoo niyang tungkulin sa konggreso kung aagawan niya
ng tungkulin si District Engineer. Kaugnay
ng lahat ng ito, masasabi ring mali nga talaga ang pag-angkin ng mga proyekto
ng konggresman. Hindi naman niya talaga
pera ang ginugol, kahit na nagmula sa kanyang PDAF; at lalong malabong isiping
siya ang “gumawa” o “nagpatupad” ng mga ito.
Sa kahulihulihan, isa ito sa mga hindi makatotohanang aspeto ng
tradisyunal na pulitika, na siyang pinag-uugatang sanhi ng kultura ng
katiwalian.
Hanggang
dito na lamang po pansamantala; hanggang sa susunod, all the best po sa inyong
lahat.
O.C.P.A.J.P.M.
No comments:
Post a Comment