PALAWAN PROGRESS
Noong
March 26, 1967 (ika-apatnapu’t pitong anibersaryo ngayong buwan ng Marso 2014),
inilabas ni Papa Pablo Ikaanim ang kanyang liham-ensiklikal na pinamagatang Populorum Progressio, “Kaunlaran ng mga
Tao,” the development of peoples, sa
Ingles. Nagmula sa dokumentong ito ang
naging bukang-bibig ng isang henerasyon ng maraming pulitiko at lider ng mga
bansa: Development, the new name for peace, “kaunlaran ang bagong pangalan
ng kapayapaan” (PP, No. 76).
Ganito
ang pambungad ng Populorum Progressio:
“The progressive development of peoples is an
object of deep interest and concern to the Church. This is particularly true in the case of
those peoples who are trying to escape the ravages of hunger, poverty, endemic
disease and ignorance; of those who are seeking a larger share in the benefits
of civilization and a more active improvement of their human qualities; of
those who are consciously striving for fuller growth.”
At
ito ang panawagan ng liham-ensiklikal: “We earnestly urge all men to pool their
ideas and their activities for man’s complete development and the development
of all mankind” (PP, No. 5). Malinaw
ding ang tinutukoy na tunay na kaunlaran—authentic
development—ay ang kaunlaran ng lahat ng tao at ng buong pagkatao ng bawat
isa, “development of each man and of the
whole man” (PP, No. 15). Binibigyang
diin din dito na ang daigdig, ang sanlibutang nilikha, ay para sa tao: “In the
very first pages of Scripture we read these words: ‘Fill the earth and subdue it’
(Gen 1:28). This teaches us that the
whole of creation is for man; that he has been charged to give it meaning by
his intelligent activity, to complete and perfect it by his own efforts and to
his own advantage.” (PP, No. 22)
Dahil
sa angking halaga ng kaisipan ng “kaunlaran”, hindi naman talaga nawala o
maaaring mawala ang paksang ito sa anumang talakayang panlipunan, kahit na
magbago nang kaunti ng anyo o ng mga kataga o konseptong ginagamit o binibigyan
ng higit na diin. Halimbawa ang pariralang
“sustainable development,” na naunang
narinig ng maraming Palawenyo sa paglikha sa Palawan Council for Sustainable
Development, sa pamamagitan ng Republic Act 7611, kilala bilang Strategic
Environmental Plan for Palawan o SEP Law.
Tila
lalong nauso sa pandaigdig na gamit ang “sustainable development” pagkatapos ng
unang Earth Summit na idinaos ng United Nations Conference on Environment and
Development (UNCED) sa Rio de Janeiro noong 1992.
Malinaw din ang kahulugan nito sa batas: “’Sustainable
development’ means the
improvement in the quality of life of the present and future generations
through the complementation of development and environmental protection
activities”
(Sec. 3 [2], RA 7611). Ganunpaman,
sapagkat nagbabago rin nga naman ang wika, pagpasok ng Bagong Milenyo,
nasapawan ng “poverty reduction” ang
sustainable development. Pakikibaka
laban sa kahirapan ang nabigyang diing aspeto ng kaunlaran, kaya rin marahil
angkop na angkop ang linyang pang-kampanya ni Pangulong Noynoy Aquino noong
2010 (“Kung walang korap, walang mahirap”).
Sa
ngayon, mula sa lumipas na ilang taon (mula sa simula ng panunungkulan ni
Pangulong Noynoy Aquino), “inclusive
growth” naman ang tila usong kawikaang
pantukoy sa “kaunlaran”. Bunsod ito
marahil ng karanasang paglago sa Gross Domestic Product o GDP Growth Rate ng
ating bansa, at sa kabila niyan ay ang marami o padami pa ring naituturing na
maralita.
Marami
ang hindi nakakasali, marami ang hindi nabibiyaan sa paglago ng ekonomiya, at
dapat silang maisali kung matatawag na tunay na kaunlaran ang paglagong ito. Kasabay din ito ng pagkamulat sa larawan ng
karalitaan, sa konteksto ng globalisasyon, bilang pagiging nasa labas o nasa
paligid lamang, marginalized sa
Ingles, hindi kasali sa kalakalan, “exclusion
from networks of productivity and exchange”. Sa katunayan, ito rin ang ibig sabihin ng taguring
“frontier” o “Last Frontier” sa Palawan sa matagal na panahon: nasa dulo ng
kabihasnan, nasa kagubatan, sa labas ng pamayanan.
Ang
New Management ng Pamahalaang Panlalawigan, sa pangunguna ni Governor Jose
Chaves Alvarez, ay nakatutok sa kaunlaran; at upang hindi na magkalituhan pa sa
mga termino, sa halip na sustainable development, poverty reduction, o
inclusive growth, tawagin na lamang natin itong “Palawan Progress”.
Sa
paggunita natin sa Populorum Progressio, mabuti ring alalahaning si Papa Pablo
Ikaanim ang kauna-unahang Santo Papang nakadalaw sa ating bansa, nangyari noong
taong 1970. Isa rin sa mga bagong paring
inordenahan ni Papa Pablo Ikaanim noong pagdalaw niyang iyon si Father Jesus de
los Reyes na tubong Cuyo, Palawan, at ngayon ay kilala ng marami bilang
“Monsignor Jess”.
Hanggang
dito na lamang po pansamantala; hanggang sa susunod, all the best po sa inyong
lahat. (13.III.2014)
O.C.P.A.J.P.M.
No comments:
Post a Comment