JURISDICTION
Ang
jurisdiction ay katagang Ingles na
nagmula sa dalawang katagang Latin: juris-, ibig sabihin, “ng batas”; at dicere, ibig sabihin, “magsabi”. Sa madaling salita, sa kanyang malawak na
kahulugan, ang “jurisdiction” ay tumutukoy sa kapangyarihang “magsabi ng batas”:
mag-utos, magpatupad, o maghusga nang may bisa o epekto ng batas. Bagamat madalas na naririnig ang katagang
“jurisdiction” sa mga usaping pang-hukuman, ito ay isang konseptong may
malaking halaga sa pangkalahatang sistema ng batas, sa pangkalahatang pagkilos
ng pamahalaan. At isa sa pinaka-unang
dapat sabihin tungkol sa jurisdiction ang prinsipyong “sa batas nagmumula ang
jurisdiction,” jurisdiction is conferred
by law.
Isang
interesanteng halimbawa ng pag-gana ng prinsipyong ito ang pagtalaga sa
kinatawan ng mga katutubo sa ating Sangguniang Panlalawigan.
Noong
una pa man, sa pagpasa ng Republic Act No. 8371, kilala bilang IPRA Law o
Indigenous Peoples Rights Act, noong 1997, nakasaad na kaagad sa batas na ang
mga katutubo ay magkaroon ng kinatawan sa mga sanggunian ng mga lokal na
pamahalaan. Indigenous Peoples “shall be given mandatory representation in
policymaking bodies and other local legislative councils.” (Sec. 16, RA
8371). Ngunit nagsimula lamang itong maisakatuparan sa pailan-ilang lugar matapos
na maglabas ang National Commission on Indigenous Peoples o NCIP ng
Administrative Order, nooong taong 2009, na naglalahad ng mga alituntunin o guidelines sa pagtalaga ng IP Mandatory
Representative sa mga sanggunian ng mga pamahalaang lokal. Bagamat binibigyang halaga dito ang mga
kaugalian ng nasasangkot na tribo, ang kahulihulihang batayan at katibayan ng
pagkakahirang ng isang IP Mandatory Representive ay ang Certificate of Affirmation mula sa Regional Director ng NCIP.
NCIP
ang ahensyang may jurisdiction sa paghirang ng IP Mandatory Representative, at
ayon pa rin sa pagkakaunawa ng Department of the Interior and Local Government
o DILG, wala itong kinakailangan o hinihintay na pagsang-ayon mula sa
sangguniang nasasangkot. Dahil dito, at
dahil mayroon siyang kaukulang Certificate of Affirmation mula sa NCIP Regional
Director, naupo bilang IP Mandatory Representative sa Sangguniang Panlalawigan
ng Palawan ang Kgg. Noel Dengen Jagmis.
Ito ay sa kabila ng ilang isyu tungkol sa kanyang kwalipikasyon at proseso
ng pagpili, at sa hindi pagkaka-konsulta sa lahat ng tribo ng katutubo sa buong
lalawigan. Ayon din sa DILG, ang
ganitong mga isyu ay nararapat na paksain ng paglilitis—justiciable questions—maaaring sa harapan ng NCIP mismo, bilang
administratibong hukuman, o sa regular na mga korte. Ngunit malinaw na walang walang jurisdiction
ang Sangguniang Panlalawigan na husgahan ang anumang kaganapan sa likod ng
Certificate of Affirmation na nagmula sa NCIP Regional Director. Kahit na alam o magkataong totoo ang agam-agam
na may anomalya sa pagpalabas ng Certificate of Affirmation, wala ring
kapangyarihan ang Sangguniang Panlalawigang pawalan ito ng bisa.
Iba
ang usapan kung may direktang paglabag sa Batas Kalikasang Moral. Ngunit dahil wala namang may likas na karapatang
maging IP Mandatory Representive, sapagkat ito ay karapatang likha lamang ng
IPRA Law at ng NCIP, tama lamang na masunod ang Certificate of Affirmation; at
NCIP lamang o, sa ibayo niyon, ang mga regular na hukuman, ang maaaring
magpawalang-bisa dito.
Isa
pang halimbawa ng kawalan ng jurisdiction ang pagpasa ng isang Sangguniang
Barangay ng ordinansang nagbabawal sa pagpapatayo ng anumang coal-fired power
plant sa barangay na iyon. Wala ito sa
mga kapangyarihang ibinibigay ng batas, na tanging pinagmumulan ng
kapangyarihan ng pamahalaang lokal; hindi ito likas o nagmula sa Batas
Kalikasang Moral, sapagkat ang pamahalaang lokal ay nilikha lamang ng
konggreso. At ang isang sangguniang
lokal ay walang kapangyarihang gumawa nang labag sa utos ng higit na mataas na
awtoridad. Anumang ordinansa ang maipasa
ng lokal ay walang bisa kung salungat sa direksyong itinakda ng higit na
makapangyarihang kapulungan.
Oo
nga, “demokrasya” ang pilosopiya ng ating sistema ng pamahalaan—paghahari ng
nakararami—ngunit ito ay may kinapapaloobang istruktura at mga proseso: “democracy
under the rule of law” ang ginagamit na termino sa Pambungad o Preamble ng
ating Saligang Batas. Kailangan ng
istruktura at prosesong nakatakda para sa “kaayusan”, sapagkat kaayusan—right order—ang unang sangkap ng
katarungan. Walang pag-uusapang
katarungan kung walang nakatakdang wastong pagkakaayos o pagkakasunud-sunod ang
mga bagay-bagay.
Sa
biglang tingin, maaaring isiping teknikalidad lamang, parang “palusot” lamang,
ang paggamit ng jurisdiction sa anumang usapin.
Ngunit kung susuriin nang malalim, malaking bagay ang konsepto ng
jurisdiction sa ating sistema ng batas, at sa sistema na rin ng pamahalaan. Jurisdiction ang pinakapundamental na batayan
ng pagsuri sa pagkilos ng anumang ahensya o opisyal ng pamahalaan. Kapag walang jurisdiction, hindi tama at walang
bisa ang akto ng ahensyang iyon.
Hanggang
dito na lamang po pansamantala, hanggang sa susunod, all the best po sa inyong
lahat.
O.C.P.A.J.P.M.
No comments:
Post a Comment