PAGLILIMOS
(ALMSGIVING)
Nalalapit
na naman ang panahon ng “Kwaresma”, katagang mula sa Español, Lent sa Ingles, may kinalaman sa
katagang quadragies, Latin para sa
“apatnapu”—panahon sa kalendaryo ng sambayanang Kristiyano para gunitain ang apatnapung
araw na ipinag-ayuno ng Panginoong Hesus sa ilang bago Siya lumantad sa publiko
upang ipahayag ang Kanyang kaharian. May
kinalaman din ito sa apatnapung taong paglalakbay ng mga Hudyo sa ilang, mula
sa paglaya nila sa Ehipto hanggang sa pagpasok nila sa lupang pinangako.
Nagsisimula
ang apatnapung araw ng Kwaresma sa Miyerkoles ng Abo, Ash Wednesday (March 5 ngayong taong 2014) at nagtatapos sa Huling
Hapunan ni Hesus kasama ng Kanyang mga alagad sa gabi ng Huwebes Santo. Maaari ring sabihing nagtatapos ang panahon
ng Kwaresma sa Araw ng Linggo ng Muling Pagkabuhay, Easter Sunday, na pinaka-dakilang pagdiriwang sa buong taon,
sapagkat maituturing ding isang mahabang araw ang Easter Triduum, ang tatlong araw na nagsisimula sa Huling Hapunan
ng Huwebes Santo, at dumadaloy nang walang patid sa pagdakip, paglilitis,
pagpapahagupit at pagpapako sa Krus, hanggang sa pagkamatay sa Biyernes Santo, at
sa muling pagkabuhay ni Hesus.
Alalaumbaga, ang panahon ng Kwaresma ay apatnapung araw na paghahanda sa
Pasko ng Muling Pagkabuhay.
Nababanggit
natin ito sa konteksto ng pagmumuni-muni tungkol sa pulitika sapagkat, sa
praktikal na aspeto nito sa buhay-Kristiyano, ang Kwaresma ay panahon ng
pagpapaigting ng panalangin, pag-aayuno (fasting
sa Ingles, pagpapakasakit o pagsasanay sa pagtakwil sa sarili), at
paglilimos (almsgiving sa Ingles,
pagkakawanggawa, pagsasanay sa mabubuting gawa). Ito ang buod ng pagsasabuhay ng panahon ng
Kwaresma: panalangin, pag-aayuno, at
paglilimos; at maiuugnay sa kasalukuyang kultura sa pulitika sapagkat tila isa
sa kapansin-pansing ginagawa ng maraming pulitiko—at inaasahan din ng
publiko—ang paglilimos, pamimigay ng pera sa sinumang humihingi, pagiging matulungin
at “madaling lapitan”.
May
nakilala akong magaling na pulitiko mula sa isang lalawigan sa Luzon: tatlong terminong naging gobernador, tatlong
termino ring congressman pagkatapos niyon, at ngayon ay retirado na; at isa sa
hindi ko malimutang naibahagi niya sa akin ang aral na, sabi niya, “Kapag
namimigay ng pera ang kalaban mo sa halalan, at hindi ka namimigay, talo ka.” Ganundin ang punto sa pagkakakilala sa
maraming bantog at walang talong pulitiko:
“Kung siya ay lapitan sa oras ng iyong kagipitan, hindi ka uuwi ng
luhaan”.
Hindi
nga naman masama ang mamigay; sa katunayan, mabuti ito, kaya nga sa
buhay-Kristiyano, walang-tigil dapat ang paglilimos, ang paggawa ng mabuti sa
kapwa—gawaing sadyang pinatitindi pa sa panahon ng Kwaresma—sapagkat ito rin
ang sukatan ng ating pag-ibig na batayan ng kaligayahang walang-hanggan. Ganunpaman, hindi ito mabuting batayan sa pagpili
ng ihahalal na pulitiko sapagkat, sa kahulihulihan, ang pinatutunguhan ng
paglilingkod sa pamahalaan ay kabutihang panlahat—common good—hindi talaga upang tugunan ang pangangailangan ng
pribadong indibidwal. At dahil hindi
dapat maging batayan ang pamimigay ng pulitiko sa halalan, ipinagbabawal ng
batas nang may karampatang parusa ang pamimigay ng pera sa panahon ng eleksyon.
Hindi
nga naman dapat pagkamalang pareho lamang ang pamimigay ng trapo at ang
Kristiyanong paglilimos. At isa sa
pinakamalaking pagkakaiba ng dalawang ito ang pagiging bulgar—alam ng lahat—ng
pamimigay ng pulitikong trapo; at ang pagiging palihim ng Kristiyanong
paglilimos.
Ito
ang sinabi ng Panginoon: “Ingatang huwag maging pakitang-tao lamang ang inyong
mabubuting gawa....Kaya kung ikaw naman ang magbigay ng limos, huwag ipaalam sa
iyong kaliwang kamay ang ginagawa ng iyong kanang kamay; at mananatiling lihim
ang iyong paglilimos at ang iyong Amang nakakakita sa mga lihim ang siyang
gagantimpala sa iyo.” (Mt 6:1-4)
Masasabi
rin nating palihim dapat ang paglilimos sapagkat may paghamak, may kabawasan sa
karangalan ng tao, ang pagtanggap ng limos mula sa kapwa. Sa Noli
Me Tangere ni Rizal, ang tauhang si Don Tiburcio ay inilalarawang “isang
taong may dangal kaya’t nahihirinan siya sa pakikikain” sapagkat “mapait ang
pagkaing nagmula sa limos,” the bread of
charity is bitter, kung palagian na ito.
Sa tamang kalakaran, dapat na natutugunan ng bawat isa ang kanyang
pangangailangan mula sa sariling paggawa, kaya nga sinabi ni San Pablo, “Kung
may ayaw gumawa, huwag siyang kumain” (2 Thes 3:10). Kapag naging kalakaran, tulad ng sa ating
tradisyunal na pulitika, ang pamamalimos ay kontra-insentibo sa nagsisikap na
maghanapbuhay nang marangal; at insentibo rin sa pulitiko upang gumawa ng
salaping pampamigay sa hindi malinis na paraan.
Harinawa’y
maisabuhay nating lahat ang tunay na diwa ng Kristiyanong paglilimos sa
Kwaresmang ito at sa lahat ng panahon.
Hanggang
dito na lamang po pansamantala; hanggang sa susunod, all the best po sa inyong
lahat.
O.C.P.A.J.P.M.
No comments:
Post a Comment