BURUKRASYA AT
PROPESYONALISMO
Sa pagpapanibago
ng ating kultura sa pulitika, isa marahil sa mga pagwawastong dapat mangyari
ang pagkilala sa pagkakaiba-iba ng mga gawain sa pamahalaan. At bukod sa pagkakaiba ng gawain ng mga
pulitiko—iba ang gawain ng mga mambabatas at iba rin ang gawain ng isang punong
ehekutibo—may higit na malaki pang pagkakaiba ang gawain ng mga nasa
“burukrasya” kung ihahambing sa gawain ng mga pulitiko. Kung ang hanay ng mga pulitiko ay para sa mga
“political decisions”, ang burukrasya ay para naman sa mga “regular” na gawa ng
pamahalaan, na madalas ay may pagka-teknikal.
Mainam na
pag-usapan ang pagkakaibang ito sapagkat tila may kalituhang namamayani sa
maraming pagkakataon. Kung minsan,
inaako ng pulitiko ang dapat na nakasalalay sa burukrasya; at madalas, dahil
dito, nai-aasa ng madla sa pulitiko—nagiging “political”—ang mga serbisyong
regular na dapat magmula sa burukrasya at hindi sana kailangang dumaan sa
pulitiko. Bakit nga naman kailangang
humabol-habol, lumuhod, at magmakaawa sa harapan ng pulitiko kung ang
pangangailangan ay dapat na regular na tinutugunan ng DSWD o ng mga ospital ng
pamahalaan? Paano naman ang mamamayang maituturing
na “kalaban” sa pulitika o nasa kontra-partido ng pulitikong nanunungkulan? Ito nga sana ang uri ng mga gawaing
nakasalalay sa burukrasya.
Ang bureacracy, katagang Ingles, ay mula sa bureau
ng wikang Pranses, ibig sabihin, “mesang sulatan,” desk sa Ingles, at sa katagang kratos
ng wikang Griyego, ibig sabihin, “kapangyarihan” o “pamamahala”. Sa madaling salita, ang “burukrasya” ay ang “pamamahala
ng mga mesang sulatan”, larawan ng mga regular o permanenteng kawaning nakaupo
sa kani-kanyang desk, na may
kasanayan sa kanyang natatanging gawain.
Masasabi rin nating “propesyonal” ang mga ito dahil sa mataas na antas
ng kasanayan o edukasyong hinahanap bilang kwalipikasyon, at dahil din sa
pagiging regular o permanente ng kanilang pagkakatalaga sa tungkulin.
Isa sa mga
nagpalaganap ng pag-uusap tungkol sa burukrasya ang naging tanyag na
sociologist na Aleman na si Max Weber (nabuhay noong 1864 hanggang 1920). Bukod sa pagiging mga permanenteng kawaning
may mataas na mga kasanayan (ito ang buod ng konsepto ng pagiging propesyonal),
ang pagiging organisado sa loob ng istrukturang may mga baitang ng
kapangyarihan (hierarchical) ay isa
rin sa mga katangian ng burukrasyang itinuturing ni Weber na tanda ng pag-unlad
ng sistema ng pamahalaan, bunsod ng paglawak ng mga nasasakupan at pagsalimuot
ng mga lipunan.
Sa kabilang dako,
hindi maaaring hindi banggitin ang ilang pinakamahalagang puna laban sa
burukrasya o sa labis na paglakas ng burukrasya—bureaucratization—sa pamahalaan.
Una rito ang pagiging hindi-halal ng mga napapabilang dito (at dahil
dito, hindi sensitibo sa kalooban ng madla); at ikalawa ang malamang na
posibilidad na mauwi sa pagiging mistulang makina, hindi na makataong pagkilos,
ng pamahalaan, na maaaring pagmulan ng hindi makatarungang resulta.
Hindi nga naman
maaaring maging halal ang mga kawaning napapabilang sa burukrasya sapagkat
kailangang sila ay permanente sa katungkulan kung hahanapan ng mataas na antas
ng kasanayan o edukasyon. Ipinagpapalagay
dito na ang isang taong may mataas na pinag-aralan ay naghahanap ng
permanenteng pagkakatalaga sa katungkulan, na kung hindi niya makukuha sa loob ng
pamahalaan ay malamang na makukuha niya sa labas. At hindi maaaring hanapan ng mataas na
pinag-aralan ang mga halal na opisyal dahil malamang na walang kandidatong
papasa. Kung mataas na pinag-aralan ang
hinahanap, dapat permanente ang pagkakatalaga.
Kung “madaling palitan” ang kailangan, hindi maaaring hanapan ng mataas
na pinag-aralan. Nakakatulong lang,
ngunit hindi talaga kailangan, kung may teknikal ding kaalaman ang pulitiko.
Sa kabilang
dako, hindi rin katanggap-tanggap na ang pagkilos ng pamahalaan, sa kanyang
kabuuan, ay maging mistulang pagkilos ng isang makina. Kailangang maging sensitibo ang pamahalaan sa
kalooban ng nakararaming mga mamamayan. Dahil
dito, kailangan ang mga pulitiko.
Ipinagpapalagay na sensitibo ang mga pulitiko sa kalooban ng madla dahil
maaari silang palitan sa kasunod na halalan.
Hindi rin nawawala ang maya’t-mayang mga pagpapasyang hindi nakabatay sa
teknikal na kaalaman (ni sa legalidad, ni sa moralidad), kundi sa kursunada
lamang ng nagpapasya: ang tinutukoy na
“political decisions”.
May wastong pagkakatimbang
sa pagtatalaban ng pagkilos ng mga pulitiko at ng hanay ng burukrasya sa pamahalaan;
mahirap nga lamang hanapin ang puntong ito.
Sa katunayan, walang katapusan ang pagsasa-tono o fine-tuning na kinakailangan, nakasalalay din sa madla at sa
mismong mga pulitiko at kawani ng burukrasya.
Dapat itong magsimula sa pagkilala ng pagkakaiba-iba ng mga gawain kung
magiging pasulong, at hindi paurong, ang pagbabago sa ating kulturang
pampulitika.
Hanggang
dito na lamang po pansamantala; hanggang sa susunod, all the best po sa inyong
lahat.
O.C.P.A.J.P.M.
This is good reading material for the Max Weber topic in my Soc Sci 2 class. Hehe.
ReplyDelete