GOVERNMENT OF LAWS, NOT OF MEN
Isang
buwan na rin po ang lumipas mula nang magsimulang manungkulan ang New
Management ng ating Pamahalaang Panlalawigan.
Marami agad ang nangyari.
“Palawan is in business, Under New Management”: ito ang bukambibig ng
Palaweño ngayon sa pamumuno ng minamahal nating Governor Jose Chaves Alvarez. At habang pumapalaot tayo ng pagkilos tungo
sa kaunlaran, mabuti ring linawin ang ating konsepto ng pamamahala; o sa ibang
salita, ang ating pilosopiya sa pulitika.
Payagan sana ninyong gamitin ko ang bahaging ito ng Huntahang Palawan
upang magbahagi ng pagmumuni-muni tungkol sa pilosopiya ng pamamahala, at
tawaging “Mga Titik Ukol sa Pulitika” ang pitak na ito.
Ang
“pulitika” ay mula sa katagang polis,
wikang Griyego, na ang ibig sabihin ay lungsod o pamayanan; sa madaling salita,
lipunan. Sa kasalukuyang paggamit, ang
ibig sabihin ng pulitika ay agham (o sining) ng pamamahala sa lipunan. Ngunit bakit nga ba kailangan ng pamahalaan o
political authority sa lipunan?
Ang
buod ng lipunan ay ang pagkakaisa ng malayang pagpili ng mga mga
mamamayan. Hindi tayo naging isang
sambayanan dahil sa aksidente ng ating pagkakapanganak sa isang lugar; hindi
rin ito nakabatay sa dugo o lahi ng mga magulang. Maaari tayong lumipat ng tahanan; at
karamihan ng tao, halo-halo na ang lahi at kultura. Sa kahulihulihang pagsusuri, ang batayan ng
pagiging mamamayan ay ang malayang pagpili ng taong maging bahagi siya ng
sambayanang iyon. Kaya nga masasabing
ang direktang sanhi ng pag-iral ng isang sambayanan ay “pag-ibig”; sapagkat ang
pinakapayak na kahulugan ay “pagpili sa mabuti”; at sa konteksto ng lipunan,
ang tawag sa pag-ibig na ito ay solidarity. Pamahalaan o political authority ang
pagsasakongkreto sa pagkakaisang ito ng kalayaan ng maraming taong bumubuo ng
sambayanan. Kung walang isang
namamahala, kung walang isang pasya at isang tinig at pagkilos ng pamahalaan,
mahirap isipin kung paano magiging totoo ang pagkakaisa ng maraming mamamayan.
Ang
huling pinatutunguhan ng sambayanan ay ang kabutihang panlahat, common good, “ang kalipunan ng mga
kalalagayang panlipunang nagbibigay-daan upang maabot ng bawat tao ang kanyang
kagananapan”. At bagamat ito rin ang
huling pinatutunguhan ng Pamahalaan, dapat pa ring sabihing ang unang layunin
ng pamahalaan ay pairalin ang Katarungan sa sambayanan, sapagkat
katarungan—pagbibigay ng nararapat sa lahat—ang pinakapayak na antas ng
“pag-ibig” na nagbubuklod sa mga mamamayan at nagpapanatili sa pag-iral ng sambayanan
bilang isang sambayanan. Bagamat hindi
maaaring pilitin o tiyakin ang pamamayani ng pag-ibig, sapagkat likas sa
pag-ibig ang dalisay na kalayaaan ng pagpili; ang katarungan—ang pinakapayak na
antas ng pag-ibig sa lipunan—ay maaaring ipatupad ng sapilitan. At kailangan ng ganitong mekanismo—ng isang Pamahalaang
may pangunahing layuning pairalin ang katarungan—sapagkat kapag tuluyang nawala
pati ang pinakapayak na antas ng pag-ibig sa lipunan ay wala na ring matatawag
na sambayanan. Sabi nga ni San Agustin,
“Ang lipunang walang katarungan ay hindi sambayanan kundi kawan lamang ng mga
magnanakaw”.
Mahalagang
maunawaang katarungan ang pangunahing layunin ng Pamahalaan sapagkat nalilinaw
din nito na ang pagkilos ng pamahalaan ay sa pamamagitan ng sistema ng batas,
hindi ayon sa kapritso o kursunada lamang ng mga taong nanunungkulan sa
pamahalaan. Kaya nga isa sa
pinakamadalas na magamit na paglalarawan sa Pamahalaan ang kasabihang
“government of laws, not men”. Ito ay
hango mula sa Konstitusyon ng Estado ng Massachusetts ng taong 1780.
Sa
kanyang pagkilos bilang sistema ng batas, ang Pamahalaan ay may tatlong
pinakapunong gawain: una, paglikha ng
mga kautusan (legislative); ikalawa, pagpapatupad sa mga kautusan (executive);
at ikatlo, paghukom sa mga kaso ng hindi pagkakasundo (judicial).
Lahat
tayo, may tungkuling unawain ang sistema ng batas, kahit dahil man lamang sa
ito ang tamang pagkilos ng pamahalaan, at kahit man lamang sa pagbasa sa ating
Saligang Batas (1987 Constitution), ang batayan ng lahat ng iba pang batas sa
ating sistema. Sa puntong ito, mabuti na
ring sabihing ang nilalaman ng ating Saligang Batas—at ang pag-aaral na rin
tungkol dito—ay maaaring hatiin sa dalawang bahagi: una, ang istruktura ng
pamahalaan; at ikalawa, ang mga pundamental na karapatan ng bawat mamamayan o
Bill of Rights.
Kapag
pinag-usapan ang istruktura ng ating pamahalaan, ang pinakamahalagang prinsipyo
ay “separation of powers”: ang pagkakahiwalay
sa tatlong gawain ng pamahalaan at pagkakalagak ng mga ito sa tatlong
magkakahiwalay na sangay: legislative,
executive, at judiciary. Kapag
pinag-usapan naman ang pundamental na mga karapatan ng mga mamamayan, bilang
limitasyon sa mga kapangyarihan ng pamahalaan, pinakamahalaga ang prinsipyo ng
“due process”.
Hanggang
dito na lamang po pansamantala. Hanggang
sa susunod, all the best po sa inyong lahat.
O.C.P.A.J.P.M.
No comments:
Post a Comment