KARANGALAN NG
TAO BILANG TAO
Noong nakaraan,
napagtuunan natin ng pansin ang kabanalan ng buhay-pamilya, na nagmumula sa
kabanalan ng buhay ng tao. Sa higit na
sekular na pagsasawika, “karangalan ng tao bilang tao”—human dignity—ang terminolohiya sa kabanalan ng buhay ng tao.
Isa sa
pinakamahalaga at pinakapundamental na prinsipyo ng pamumuhay sa lipunan ang paggalang
sa karangalan ng bawat tao bilang tao. Sa
usapin ng pulitika, mabuti ring pagmunimunihan ito, sapagkat ang pulitika ay isang
natatanging pantaong larangan. Walang
pulitika sa bahagi ng mga hayop. Ipinagpapalagay
lamang na sila ay parang mga tao sa mga pantasyang tulad ng pelikulang-guhit na
Lion King ng Walt Disney
Productions. Ang nobela ring Animal Farm ni George Orwell ay isang
alegoryang sa katunayan ay tungkol din sa tao, hindi talaga tungkol sa mga
hayop na mga “tauhan” sa kuwento.
Tao talaga ang
gumagalaw sa larangan ng pulitika; at sa kahuli-hulihan, sa tao rin umiinog ang
lahat ng usaping pampulitika. Bagamat
ibang konteksto ang pinagmulan, nababagay din sa puntong nais nating tukuyin
ang isa sa pinakasikat na pariralang nagmula kay Abraham Lincoln, bahagi ng
kanyang Gettysburg Addres: “pamahalaan mula sa tao, isinasagawa ng tao, at para
sa tao,” government of the people, by the
people, for the people. Sa
lengguwahe naman ng Vatican II o Ikalawang Konsehong Batikano, “the beginning, the subject, and the goal of
all social institutions is and must be the human person”. Tao ang simula, ang kamalayang nasa sentro, at
siya ring dapat na pinatutunguhan ng lahat ng institusyong panlipunan (Gaudium et Spes, No. 25).
Ang karangalang
ito ng tao bilang tao ang batayan ng Bill of Rights sa ating Saligang Batas. Masasabing may Bill of Rights dahil may likas
na mga karapatan ang tao, at hindi ito maaaring tapakan o sagasaan kahit pa ng
Estado. Sa madaling salita, ang Bill of
Rights ay mga limitasyon sa kapangyarihan ng Estado, pagkilala sa hindi
maaaring yurakang karangalan ng tao bilang tao.
Sa ating
panahon, isa sa mga pagkukulang sa pagkilala o pagpapahalaga sa karangalang
pantao ang pagpapababČ sa tao upang ipantay sa mga punongkahoy o mga hayop; o
kaya, ang bigyan ng higit na pagpapahalaga ang mga punongkahoy at hayop kaysa
tao. May mga batas pa nga tayong tila
nagbibigay ng “human rights” sa mga hayop, at nagpapataw ng parusa sa mga taong
hindi kumikilala sa mga karapatang ito na dapat ay pan-tao lamang ngunit
iginagawad sa mga hayop.
Hindi rin basta
masisisi ang mga taong may ganitong pananaw sapagkat, kung kakayahan lamang
natin ang aasahan, mahirap ikatuwirang tao—at hindi ibang nilalang o
buhay-ilang—ang tugatog ng paglikha.
Hindi natin talaga kayang patunayan—nang walang puwang para sa pagduda—na
tao lamang ang may pag-iisip at kalayaang pumili. Malay nga naman natin kung ano ang
pinag-uusapan ng ating mga alagang aso kapag sila ay nagkakatipon-tipon. At, sa kabilang dako, alam nating may mga
aspeto ang taong katulad ng hayop:
madalas tayong napapasunod sa udyok o hilig ng katawan kahit labag sa
utos ng budhi. Ganunpaman, kamalian pa
ring ipantay o ipailalim ang tao sa hayop o punongkahoy: wala rin namang dahilan para sabihing higit
na magaling ang mga nilalang na ito kaysa tao.
Walang kabuluhang pagpapahirap sa sarili, ngunit nangyayari, tulad ng
penomenong pinagmulan ng kasabihang “white elephant”: mga alagang hindi maaaring katayin o itapon dahil
pinaniniwalaang sagrado, ngunit napakagastos alagaan.
Malaki ang
tulong ng ating pananampalataya sa paglilinaw sa karangalang pantao. Malinaw sa pananampalatayang Kristiyanong
nilikha ng Diyos ang tao upang pamahalaan ang buong daigdig.
Nakasulat sa
Bibliya: “Nilalang nga ng Diyos ang tao
ayon sa kanyang larawan...Sinabi niya, ‘Magpakarami kayo at punuin ninyo ng
inyong mga anak ang buong daigdig, at kayo ang mamahala nito,’” “Be fertile and multiply; fill the earth and
subdue it” (Gen 1:27-28). Ito rin
ang paksa ng Salmo Bilang 8: “Ano ba ang
tao upang iyong pahalagahan; o ang anak ng tao upang iyong pangalagaan? Nilikha mo siyang mababa sa iyo nang kaunti,
pinuspos mo siya ng dangal at ng luwalhati.
Ginawa mo siyang pinuno ng lahat ng iyong nilikha, sa lahat ng mga
bagay, siya ang iyong pinamahala.” Higit
pa riyan, ang Diyos ay nagkatawang-tao:
ang Panginoong Hesus ay tunay na Diyos at tunay na tao.
Pinakapundamental
sa mga karapatang pantao ang karapatang mabuhay, right to life, sapagkat walang ibang karapatan pang maaaring
pag-usapan kapag walang buhay; kaya nga, dapat tayong mabagabag na tila
dumarami ang mga nangyayaring pagpaslang sa tao habang nasa sinapupunan; at
hindi lang nangyayari kundi isinusulong sa ilang mga sulok ng daigdig na parang
karapatan na ng isang ina ang ipalaglag ang buhay na nasa sinapupunan. Pag-usapan natin sa susunod ang abortion sa kontekstong ito.
Hanggang
dito na lamang po pansamantala; hanggang sa susunod, all the best po sa inyong
lahat.
O.C.P.A.J.P.M.
No comments:
Post a Comment